เป็นฟรีแลนซ์โดยไม่ตั้งใจทำอย่างไรดี

สวัสดีครับ มามา จะมาบอกแชร์ประสบการณ์ และการรับมือกับการเป็นฟรีแลนซ์โดยไม่ได้ตั้งใจให้ได้อ่านกันเผื่อมีประโยชน์สำหรับมือใหม่ครับ

ปรกติก็เป็นมนุษย์เงินเดือนนี้แหละครับพอทำงานไปได้สัก ปี สอง ปี ก็พอมีคนรู้จักบ้าง ผมทำงานด้านการทำเว็บไซต์ และชอบไปปาตี้ ได้เจอผู้คนเยอะแยะ พูดคุย ถามนู่นนี่นั่น พอบอกใครต่อใครว่าทำเว็บไซต์ ก็จะมีคนถามตลอดว่า รับทำเว็บไซต์หรือปล่าว ช่างทำงานปีแรกๆก็ยังไม่รับหรอกครับตรงๆเลยว่าขี้เกียจ ติดปาตี้ เที่ยวนู้น เที่ยวนี้ จะเอาเวลาที่ไหนไปทำ อีกอย่าง ไม่เคยทำมาก่อน ก็กลัวว่าจะต้องรับงานคนเดียว กลัวนู่นกลัวนี่ กลัวไปหมด แต่จนแล้วจนรอด ก็ต้องมาได้เจอกับงานฟรีแลนซ์เป็นครั้งแรก เพราะคนรู้จักของเพื่อนหาคนทำให้ไม่ได้ ไม่รู้จะไปจ้างที่ไหน เพื่อนก็เลยโทรขอให้ช่วยหน่อย

เนื่อจากได้ทำงานด้านนี้มาพอสมควร ประจวบกับช่วงนั้นไม่ค่อยมีจะกิน หึหึ ความโลภเข้าครอบงำ ถามรายละเอียดคล่าวๆแล้วก็เลยตบปากรับคำไปแบบมึนๆ เฮ้ยรับไปแล้ว

ทีนี้ทำไงละ รับงานมาแล้ว ก่อนอื่นเลยก็ต้องไปสอบถามความต้องการของระบบก่อน ว่าต้องการอะไรบ้าง ให้เว็บไซต์สามารถทำอะไรได้บ้าง ดีไซด์เป็นอย่างไรต้องการแบบไหน เป็นโชคดีที่ งานแรกที่ทำ เป็นงานจาก วงการแฟชั่น จึงมา design มาให้เลย (ถ้าไม่มีก็ต้องหาให้เพื่อนมาออกแบบ 2-3 แบบให้ลูกค้าเลือก)พอตกลงกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องมาตีราคา อันนี้ซิเป็นเรื่องที่น่ากังวลที่สุด เพราะเราไม่เคยทำมาก่อนราคาคิดกันยังไงก็ไม่รู้ วิธีของผมก็คือ เอาความต้องการของระบบเหล่านี้ ไปเสนอจ้างงคนทำเว็บไซต์ดู ว่าเค้าคิดกันเท่าไหร่ ประมาณ 3-4 เจ้า เราก็จะได้ราคาที่เราคิดว่าเหมาะสมกับงาน ในนี้นี้เป็นลูกค้าของเพื่อน ไม่เรื่องมาก ผมก็เลยไม่ได้คิดราคาแพงอะไรมาก ช่วยๆกันไป แต่ยังไงเป็นเพื่อนก็ต้องคิดนะครับ เพราะไม่งั้น วันหลังจะจ้างเค้าก็จะเกรงใจ เราก็ไม่อยากจะทำฟรี คิดราคาก็ตามความเหมาะสมครับ อันนี้ตามใจชอบกันเลย สิ่งที่ผมไม่ได้ทำตอนรับงานครั้งแรกคือ เงินมัดจำ และสัญญาจ้าง อันนี้สำคัญนะครับ ผมโชคดีที่ทำกับคนรู้จัก เลยไม่มีปัญหา พอมีเรื่องเบิกจ่ายช้าบ้าง ไม่ส่งข้อมูลมาให้บ้าง ตกลงกันไว้ เดือนนึง กลายเป็น 3 เดือน โดยที่ผมต้องรับผิดชอบ รอข้อมูลเพราะไม่ได้ทำสัญญากันเอาไว้

**เรื่องสัญญากำหนดเวลาส่งข้อมูลของลูกค้า และ ตัวดีไซด์นี่ ควรเขียนกำหนดไว้ในตัวสัญญาจ้าง มิอย่างนั้นเราจะต้องเป็นคนรอข้อมูลจากลูกค้า รอแล้วรออีก กว่าจะปิดงานได้ บางทีไม่คุ้มกับค่าแรงนะครับ

มาต่อกัน พอทำงานไปได้ระดับนึงแล้วก็ส่งอัพเดทให้ลูกค้าดูเรื่อยๆ ว่าต้องมีให้แก้ตรงไหนอย่างไรบ้าง ผมจะไม่ส่งงานรอบเดียวนะครับ เพราะเวลาแก้ บางทีมีผลกระทบเยอะ บางทีต้อรื้อโค๊ดใหม่หมด ปวดหัว(อันนี้เป็นประสบการณ์จากการทำงานประจำ) พอทำได้ครึ่งนึงของงานทั้งหมดแล้ว ผมขอเบิกเงินงวดแรกก่อน 50% ครับเพราะงานเรียบร้อยดี ลูกค้าโอเคไม่มีปัญหาอะไร จนงานเสร็จ(จนงานเสร็จผมส่งงานให้ลูกค้าทดสอบประมาณ 2-3 ครั้งใน 1 เดือน) ก็มีแก้ไขนิดๆ หน่อยๆครับ ไม่เยอะมาก ส่วนมากจะเป็นขนาดฟอนต์ กับพวก space ต่างๆหน้าต่างๆ มาถึงปัญหาตรงนี้ ผมทำงานเสร็จทั้งหมดเลยภายใน 1 เดือนที่ตกลงกัน แต่ลูกค้า ไม่มีข้อมูลที่จะมาทดสอบระบบ จึงทำให้ผมไม่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ เพราะไม่ได้เขียนสัญญาตกลงกันไว้ก่อน กว่าลูกค้าจะหาข้อมูลมาทดสอบระบบได้กินเวลาไปอีก 2 เดือน เป็นประสบการณ์แรกที่ทำให้ผมมีความรอบคอบมากๆเรื่องสัญญา

**ภายหลังจากงานนี้ ผมมักจะแนบสัญญาไปพร้อมใบเสนอราคาทุกครั้ง จะเน้นเรื่องเงินเบิกจ่าย ค่ามัดจำ และ ข้อตกลงเรื่องเวลาในการส่งข้อมูล แน่นอนงานโปรแกรมจะต้องมีการติดตามผล แก้ไขบัค แต่ตรงส่วนนี้ได้ทำการตกลงไว้แล้วว่า จะดูแลให้เป็นเวลา 1 ปี

เรื่องที่ผมอยากฝากให้เพื่อนๆฟรีแลนซ์ด้วยกันก็คือ เราจะมีงานเข้ามาเรื่อยๆ หากเราเป็นผู้ให้บริการที่ดี ติดต่อได้สะดวกครับหลังจากงานแรก ก็มีงานเข้ามาให้ผมทำอยู่เรื่อยๆ เป็นค่าขนมไว้กินไว้ใช้  งานที่เรารับไม่ควรเป็นงานที่เกินขีดความสามารถของเรานะครับไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะเกิดปัญหาภายหลังขึ้นมาได้ที่แน่ๆต้องเจอกับการอดหลับอดนอน


สำหรับบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เริ่มต้นในการเดินทางสายฟรีแลนซ์ไม่มากก็น้อยครับ

 

Comments

comments